วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่9 วันที่ศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ.2560 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหา

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 
เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) 
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง 

ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

 สาเหตุของ LD
-ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
-กรรมพันธุ์

1. ด้านการอ่าน
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
-อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
-อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
-เดาคำเวลาอ่าน

2. ด้านการเขียน 
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
-ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
-เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
-เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เช่น ม-น, ภ-ถ, ด-ค, พ-ผ, b-d, p-q, 6-9

3. ด้านการคิดคำนวณ 
-ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
-ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
-นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
-คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว

4. หลายๆ ด้านร่วมกัน

อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
-แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
-มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
-เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา


7. ออทิสติก (Autistic) 



เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น 
ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น

 ลักษณะของเด็กออทิสติก 

-อยู่ในโลกของตนเอง
-ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
-ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
-ไม่ยอมพูด
-เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

ออทิสติกเทียม
ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ 
ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
ดูการ์ตูนในทีวี

Autistic Savant
กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker) 
จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking) 
กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker) 
จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinkin)

ประยุกต์
ใช้ในการสังเกตเด้กที่เป้นออทิสติกเพื่อนใช้ปรับปรุงวิธีการสอนให้เหมาะสม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ยกตัวอย่างทำให้เข้าใจง่ายขึ้นค่ะ
ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือและมีสนุกสนานในการเรียนดีค่ะ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนดี และให้ให้ความร่วมมือพอใช้ค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น