วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่2 วันที่ศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2560 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหา

อ.อธิบายการเรียนการสอนในเทอมนี้และแจกใบปั๊ม

เด็กที่ต้องการพิเศษ หมายถึง

1.ทางการแพทย์
 เด็กพิการ > เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ 
2.ทางการศึกษา 
หมายถึง  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด 
มักมีลักษณะผิดปกติตั้งแต่แรกเกิดเช่น ปากแหวงเพดานโหว่ ธาลัสซีเมีย





 2. โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการทางระบบประสาทร่วมด้วย
ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3. การติดเชื้อ 
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ 
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด 
6. สารเคมี
ตะกั่ว มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ  ภาวะตับเป็นพิษ  ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์ น้ำหนักแรกเกิดน้อย พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง 
บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal alcohol syndrome, FAS 

ช่องตาสั้น   ร่องริมฝีปากบนเรียบ  ริมฝีปากบนยาวและบาง  หนังคลุมหัวตามาก  จมูกแบน 
ปลายจมูกเชิดขึ้น
นิโคติน สติปัญญาบกพร่อง  สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไป
แม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป 
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
กิจกรรม
อ.ให้วาดรูปตามโจทย์ดังนี้
ประเมินอาจารย์
อ.สอนได้สนุกค่ะ นำภาพของจริงมาให้ดู
ประเมินตนเอง 
ยังไม่ตั้งใจเท่าที่ควร
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น