วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่11 วันที่ศุกร์ที่17 มีนาคม พ.ศ.2560 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหา
สอบเก็บคะแนนกลางภาคค่ะแล้วเรียนต่อเรื่อง
*การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย*
รูปแบบการจัดการศึกษา
การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

1.การเรียนร่วมบางเวลา
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ 
เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้ 
2.การเรียนร่วมเต็มเวลา
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน 
เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม 
การศึกษาสำหรับทุกคน
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา 
จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้ “สอนได้”
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
สังเกตอย่างมีระบบ
การนับอย่างง่ายๆ
การบันทึกต่อเนื่อง

หลังจากนั้นอาจารย์ให้วาดรูปดอกบัวแล้วอาจารย์ก้เฉลยว่า การสังเกตพฤติกรรมนั้นต้องละเอียด เพื่อเป็นผลดีต่อตัวเด็ก

ประยุกต์
ใช้ในการสอนในอนาคต

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความเป็นกันเองและยิ้มแย้มเสมอค่ะ

ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและมีความสุขในขณะที่เรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความตั้งใจเรียนดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น