บทบาทครู
•ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
•ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
•จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
ยุทธศาสตร์การสอน
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
ครูจดบันทึก
ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
การให้โอกาสเด็ก
การวัดความสามารถทางภาษา
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
การพูดตกหล่น
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
ทักษะการรับรู้ภาษา
การแสดงออกทางภาษา
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
ให้เวลาเด็กได้พูด
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
หัดให้เด็กทำเอง
จะช่วยเมื่อไหร่
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
การเข้าส้วม
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
ช่วงความสนใจ
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
ความจำ
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
แล้วหลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ตัวแทนออกมาทำกิจกรรมค่ะ
ประยุกต์
การสอนเพื่อให้เด็กได้พัฒนาตนเอง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตั้งใจสอนอย่างมากและยกตัวอย่างทำให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนดีค่ะและตั้งใจดูเพื่อนทำกิจกรรมค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนทุกคนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น